A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xung đột – Giải quyết xung đột: Vấn đề cũ mà không cũ

Chiều thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2019, tại Hội trường của trường THCS Trưng Vương diễn ra buổi tập huấn với chủ đề “Xung đột và biện pháp giải quyết xung đột giữa đồng nghiệp và giữa học sinh” do cô Nguyễn Thị Tường Lan chia sẻ.

Buổi gặp gỡ với không khí ấm áp, tâm thế chia sẻ của cô đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi – một giáo viên trẻ, một cô giáo mới đảm nhiệm công tác chủ nhiệm. Đặc biệt tôi thật ấn tượng với những câu nói của cô Tường Lan như: “Giáo viên chủ nhiệm là linh hồn của tập thể lớp”; “Người giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ phục vụ cho sự phát triển của học sinh” hay “Nguyên lý  vận hành là giáo viên và học sinh cùng nhau bước đi trong yêu thương”. Tôi cũng thực sự cảm động với những chia sẻ chân thực của cô về những tình huống xung đột mà cô gặp phải trong thời gian cô còn làm một giáo viên chủ nhiệm.

Qua những chia sẻ của cô, tôi biết được rằng: Mỗi người chúng ta đừng nên sợ xung đột, vì xung đột là lẽ tất nhiên của cuộc sống hàng ngày, có xung đột mới có phát triển, có xung đột mới có những con người tiến bộ và trưởng thành. Trưởng thành hơn nữa khi những xung đột ấy được giải quyết trong yêu thương.

Là một giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, tôi nhận thấy mình không chỉ cần giải quyết xung đột của bản thân với đồng nghiệp mà còn là người giải quyết xung đột giữa các học sinh. Để giải quyết xung đột và cùng học sinh thân yêu bước đi trong yêu thương, tôi cần trải qua các bước cơ bản như sau:

       Bước 1: Hãy nhanh chóng bước đến xung đột với các em học sinh. Hãy đừng lảng tránh xung đột bởi nếu lảng tránh, có thể xung đột sẽ bị đẩy lên cao hơn nữa.

      Bước 2: Bình tĩnh lắng nghe học sinh trải lòng, lúc này bạn giống như một nhà tâm lí học, điều bạn cần ở bước này chỉ là lắng nghe học sinh, quan sát học sinh và tạo cơ hội cho học sinh được thể hiện những bức xúc của mình. Một khi học sinh thể hiện được những bức xúc trong lòng cũng là lúc học sinh sẽ vơi bớt căng thẳng và không có những quyết định vội vàng.

       Bước 3: Suy nghĩ thấu đáo, phân tích và đánh giá sự việc một cách cẩn trọng và khách quan. Từ đó, đưa ra được phương án xử lý hiệu quả.

       Bước 4: Tạo cơ hội cho các học sinh có xung đột có cơ hội gặp gỡ nhau, từ đó hiểu nhau hơn và học sinh sẽ biết tự đưa ra phương án hợp lý cho mối quan hệ của các em.

       Bước 5: Cuối cùng, giáo viên cùng bước đi trong yêu thương với các em học sinh và với tập thể lớp.

Chắc hẳn qua buổi nói chuyện của cô, với những chia sẻ tâm huyết, trong mỗi giáo viên chúng tôi đều rút ra những kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân. Từ đó, mỗi giáo viên Trưng Vương là một ngọn lửa, là một tấm gương cho niềm đam mê, lòng nhiệt huyết, sự tận tâm cho học sinh Trưng Vương noi theo. Tôi chắc chắn rằng, giáo viên Trưng Vương, học sinh Trưng Vương chính là linh hồn của một tập thể Trưng Vương rạng rỡ tên vàng!

                                                                                  

 


Tác giả: Cô giáo Nguyễn Thị Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
BÌnh luận facebook
Thư viện ảnh