A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Người thắp lửa đam mê cho CLB STEM THCS Trưng Vương

Hội nghị Trung ương 8 khóa XI thông qua ngày 4/11/2013 ban hành Nghị quyết 29 định hướng đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Điều đó thể hiện nhu cầu bức thiết của nước ta trong việc hội nhập quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bước đầu tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Muốn như vậy ngành Giáo dục phải nâng cao chất lượng, phát triển năng lực học sinh (HS), phải khơi dậy và làm lan tỏa niềm đam mê khoa học. Ngày 9/12/2015, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã phát động thành lập Câu lạc bộ Nghiên cứu Khoa học trong các trường phổ thông trong toàn quốc.

Hiểu được tầm quan trọng của đổi mới giáo dục, năm 2015 Ban giám hiệu trường THCS Trưng Vương quyết định thành lập Câu lạc bộ khoa học (CLBKH) và thầy giáo trẻ Nguyễn Kiêm Tuấn đã được giao trọng trách Chủ nhiệm CLBKH.

Năm 2012 thầy Tuấn về công tác tại trường THCS Trưng Vương và gắn bó đến nay. Với lợi thế được đào tạo chính quy tại ngôi trường danh tiếng (ĐHSP I Hà Nội) về cả hai chuyên ngành Toán học và Vật lí (Ths Vật lí và Cử nhân Toán học), cộng thêm kinh nghiệm của mình thầy Tuấn đã đưa ra chiến lược phát triển cho CLBKH và được sự đồng tình cao của Ban giám hiệu.

Một trong những nội dung quan trọng của CLBKH là vận dụng được quan điểm dạy học tích hợp STEM. Vậy STEM là gì? Việc học tích hợp STEM có lợi ích gì ?

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Việc học tích hợp STEM trang bị cho HS sự hài hòa lồng ghép giữa bốn nhóm kĩ năng chính: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học. Ngoài ra việc học STEM còn trang bị thêm cho HS những kỹ năng như: giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp… Các kỹ năng này vô cùng cần thiết trong thế kỉ 21, thế kỉ mà số lượng các công việc có tính chất sáng tạo tăng mạnh, đòi hỏi người lao động phải chủ động trang bị năng lực giải quyết vấn đề.

Lợi ích của giáo dục STEM là rất lớn. Vậy sẽ triển khai cách giáo dục tích hợp STEM như thế nào ?

Rào cản lớn nhất trong nền giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa bốn lĩnh vực quan trọng: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học. Sự tách rời này sẽ tạo ra khoảng cách lớn giữa học và làm, xa hơn nữa là giữa nhà trường và doanh nghiệp. HS, sinh viên được đào tạo theo mô hình truyền thống sẽ mất một khoảng thời gian để hiểu cách các cơ sở lý thuyết, nguyên lý được chuyển thành các ứng dụng thực tế trong khi kiến thức đã bị mài mòn. Hơn nữa, tư duy liên kết các sự vật, hiện tượng với các ứng dụng và kỹ thuật cũng rất hạn chế.

Rào cản đó đã tạo ra một tính ỳ hết sức nguy hiểm, HS chỉ chăm chăm  giải bài tập, chỉ học sao cho điểm số cao mà quên đi ý nghĩa thật sự của việc học. Bao trăn trở trong đầu thầy giáo trẻ: Giáo dục STEM rõ ràng là cần thiết nhưng làm sao để HS hiểu được ý nghĩa của STEM đối với bản thân và cộng đồng? Làm sao để các em có cách tiếp cận bài học hợp lý nhất? Làm sao để khoa học không phải là quá cao siêu mà dễ dàng, gần gũi với các em? Làm sao để các em vượt qua bỡ ngỡ và thụ động? Làm sao để các con hiểu cách thức làm nghiên cứu khoa học? Mình sẽ trang bị cho HS những kỹ năng gì và tâm thế như nào để các em chinh phục khoa học dễ dàng? Làm sao để khuyến khích, tạo động lực cho các em? Làm sao để các con háo hức,chân thành,nhiệt tình tham gia? Sự tương tác của các giáo viên như thế nào, sắp xếp thời gian sao cho khoa học?…

Và thầy đã nhận thấy một điều “Muốn biến mọi việc thành hiện thực thì chính bản thân phải đi trước để dẫn dắt các em đi theo”. Từ đó thầy lên kế hoạch các mục tiêu phải làm, thầy lăn lộn ngày mưa cũng như ngày nắng, đi khắp nơi để tìm nguyên vật liệu. Rồi bao đêm gần như thức trắng để thử nghiệm. Có những thí nghiệm phải làm đi làm lại rất nhiềulần mới ra được một quy trình đảm bảo tính hợp lý và an toàn.

Niềm vui của thầy vô cùng bình dị: Nào là buổi trưa đi lang thang mua đồ thí nghiệm cùng các em, chỉ cho các em cách mua đồ sao cho tốt, sao cho rẻ, sao cho không lãng phí, rồi cả những lúc nửa đêm đi hơn mười cây số sang nhà HS để mổ xẻ thất bại trong thí nghiệm cùng HS. Là một đồng nghiệp dõi theo từng bước đi của người thầy giáo trẻ này, tôi rất trân trọng  em. Tôi không bao giờ quên những nụ cười, những giây phút em thăng hoa cùng các HS thân yêu của mình khi thí nghiệm thành công.

Từ sự nỗ lực của thầy giáo:

Niềm hạnh phúc ngọt ngào

Giáo dục STEM - Chìa khóa vàng với bao bổ ích, lý thú. Ngày hội STEM của trường THCS Trưng Vương chứng tỏ chủ trương của các cấp lãnh đạọ là vô cùng sáng suốt. THCS Trưng Vương được đánh giá là một trong những đơn vị cơ sở dẫn đầu phong trào Giáo dục STEM với nhiều công trình khoa học mà công đầu là thầy Nguyễn Kiêm Tuấn. Số sản phẩm thành công sau 1 năm hoạt động nhiều gấp 3 lân năm trước. Có thể nói thầy Tuấn là cha đẻ, là linh hồn CLBKH Trưng Vương giúp HS tiếp cận và thụ hưởng những phương thức giáo dục hiện đại, hữu ích nhất thế giới ngày nay. Thầy đã đồng hành động viên hướng dẫn học trò không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm phục vụ cuộc sống. Thầy đã giúp các trò biết quan sát cuộc sống ứng dụng những kiến thức đã học. Được khoa học không hề khô khan mà lung linh, tuyệt đẹp. Thầy là người truyền cảm hứng, mở cánh cửa kỳ thú của thế giới khoa học cho HS Trưng Vương. Với sự nỗ lực, tài năng, nghiêm túc trong chuyên môn: phong cách linh hoạt, hài hước trong truyền giảng, thầy đã thu hút và thôi thúc tư duy sáng tạo của các HS. Các học trò nhìn thầy với ánh mắt ánh lên sự ngưỡng mộ tôi rất mừng và xúc động. Quả thực thầy không chỉ khơi lên, nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học mà còn làm nó đang lan tỏa mỗi ngày với bao nhận thức mới, sáng tạo mới, niềm vui và hy vọng mới mà thầy đã thắp lên.

 Ngày hội STEM lần 1 toàn quốc tháng 5/2015 thầy Tuấn vinh dự được mời tham gia đồng hành. Ngày 4/5/2017 Cục sở hữu trí tuệ sẽ tổ chức Ngày hội “Tôn vinh ý tưởng sáng tạo” tại trường THCS Trưng Vương để trao bằng sáng chế, tôn vinh 100 HS (trong số hơn 600 em thuộc CLBKH Trưng Vương) có sản phẩm Khoa học. Ngày hội STEM lần 3 toàn quốc sẽ được tổ chức ngày 14/5/2017 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trường THCS Trưng Vương  rất vinh dự có  thầy Nguyễn Kiêm Tuấn được mời tham gia với vai trò Ban Tổ Chức cùng đại diện các Bộ, Ban, Ngành, các trường Đại học và trường Liên cấp Olympia.

Thầy chia sẻ về khát vọng của mình, một khát vọng cực kỳ đáng trân trọng:

PHỔ BIẾN KHOA HỌC HỌC ĐƯỜNG, ĐƯA CÁCH GIẢNG DẠY KHOA HỌC GẮN LIỀN VỚI LỢI ÍCH CUỘC SỐNG, ĐÓ LÀ ĐIỀU THẦY HẰNG THEO ĐUỔI.

Nghĩ tới thầy Tuấn, tôi thấy tự hào là giáo viên Trưng Vương, hạnh phúc tin tưởng các thế hệ giáo viên Trưng Vương sẽ tiếp bước truyền thống làm sáng mãi tên trường, góp phần đào tạo lớp lớp HS trở thành những con người tâm huyết và tài năng để Việt Nam sẵn sàng hội nhập và sánh vai cùng Quốc tế. Và tôi tin:

Trưng Vương lớp trẻ tài cao,

Rạng danh truyền thống, tự hào Trưng Vương.


Tác giả: Cô giáo Phạm Thị Thanh
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
BÌnh luận facebook
Thư viện ảnh