A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường THCS Trưng Vương: Lá chắn cho em - Phủ xanh thành phố, 2019

Lá chắn cho em - Phủ xanh thành phố, 2019

Trưng Vương tinh nghịch

Phải nói rằng, thời gian cuối cùng của mỗi năm học đối với học sinh thật rảnh rỗi. Tôi nhận thấy, sự sáng tạo và yêu thương học sinh tốt nhất là đưa các dự án về trong thời gian này. Dự án mà chúng tôi được cô Hà – GVCN lớp 6H1 mời về để dạy cho các em là dự án khoa học “Lá chắn cho em – phủ xanh thành phố”.

Hoàn thành chuỗi buổi ngoại khóa về vấn đề môi trường cho học sinh lớp 6H1 Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, chúng tôi thở phào vui vẻ. Tôi đùa rằng: Dạy học cho học sinh lớp 6 mới thấy các thầy cô cấp II làm việc trong lò luyện “nhẫn”! Những buổi tiếp xúc cho các em cũng là những buổi tôi học thêm về kinh nghiệm đứng lớp, sự cứng rắn nguyên tắc và cả sự tinh quái của học sinh. Có những lúc tôi tưởng như trở về tuổi học trò ngây ngô bởi những câu hỏi của các em. Đôi lúc tôi cũng bị  cuốn theo những cuộc tranh cãi tới cùng của các nhỏ, càng lúc càng lạc đề. Có những lúc, tôi lại cảm thấy ngốc nghếch trên bục giảng bởi học sinh rất thông minh mà tôi giải thích quá cặn kẽ hay những phần khó hiểu thì “ôi sao giải thích mãi các em không hiểu vậy?”. Tuổi 12, cái tuổi dở thì.

Tôi đã cùng các em, học lại kiến thức cơ bản về môi trường tự nhiên, tìm hiểu ô nhiễm không khí và áp dụng Internet Of Things vào việc đo đạc chất lượng không khí. Các em được trải nghiệm dùng thiết bị đo trực tiếp bụi Airsense do phòng thí nghiệm SPARC Lab nghiên cứu và phát triển. Nhiều lần tôi đã nghĩ, liệu có quá khó với các em, nhưng các em rất nhanh nhạy và luôn thắc mắc, sẵn sàng đặt câu hỏi, cùng giải thích các vấn đề mà các anh chị sinh viên Bách Khoa đặt ra. Tôi có sự ấn tượng với các em học sinh về bài trình bày nghiên cứu sản phẩm khẩu trang từ lá tre và hạt nano từ Phtaloxyanin, khá sáng tạo. Trong khi đó, vượt trên mong đợi là bài trình bày hoạt động nghiên cứu sử dụng thiết bị Airsense đo nồng độ bụi trong nhà và ngoài trời tại nhà của nhóm học sinh lớp 8, nhóm học sinh nghịch ngợm trong lớp STEM tôi đã theo từ những buổi đầu. Các kết quả cho thấy sự nghiêm túc của học sinh trong các hoạt động khoa học. Tôi thật may mắn khi trải nghiệm cảm giác tự hào vì là người dẫn dắt các em.

Sau những bài học, câu hỏi luôn thường trực trong tôi là các em đã tiếp thu được gì? Trong tiết học, những học sinh hiếu động thường không chịu ngồi yên. Có thời gian bất lực khi không quản được lớp. Những mỏi mệt chờ đợi nụ cười. Các học sinh tinh quái lại tổng hợp kiến thức theo cách tinh nghịch. Phần thuyết trình, phần diễn kịch, phần đối đáp rất tự nhiên của các em như đang làm chủ bục giảng, làm chủ cả những kiến thức ban điều phối chúng tôi mang tới.

Thật may mắn cho tôi, có thể giúp đỡ các em tiếp cận khoa học môi trường từ những người thầy tâm huyết. TS. Hàn Huy Dũng, giảng viên Viện Điện tử Viễn Thông, người bận rộn với những buổi họp bất chợt, họp online hay đang dự lớp chợt nhớ ra có hội đồng thạc sỹ...một mạch trở về Bách Khoa sát giờ. Hay Thầy Đào Duy Nam, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, người có chất giọng đặc trưng xứ Nghệ thu hút học sinh lắng nghe chia sẻ về quan trắc bụi hay tác hại của ô nhiễm môi trường. Suốt các buổi ngoại khóa, các em hỏi những câu hỏi làm tôi nhung nhớ “Ngày mai chị có tới không?”, “Năm sau chúng em có được học nữa không?”...

Vài buổi học, tôi chợt nhận ra mình có thêm vài đứa em. Nhiều em học sinh nhạy bén, nhiều em rụt rè và nhiều em có các câu chuyện riêng...mà kể mãi không hết. Các anh chị cùng các em trồng cây xanh. Các em lại lo lắng, năm sau em không học ở đây thì “bức tường” cây biết làm thế nào. Cô chủ nhiệm các em, cô Thu Hà, một cô giáo tuyệt vời đã nhận chăm sóc chúng để xóa tan nỗi lo của bọn trẻ. Nhìn thành phẩm xanh một góc trường, tôi cũng nhận ra, các em cũng xanh một tấm lòng rồi đấy!

 

Còn gì vui hơn khi tiếp sức cho màu xanh thêm sắc. Những viên gạch đang được dựng xây thành lá chắn bảo vệ các em trước sự ô nhiễm môi trường. Thành phố sẽ xanh hơn với những sự hiểu biết những điều nên làm để cuộc sống tươi đẹp.

Cảm ơn các em, cảm ơn 6H1, cảm ơn Trưng Vương, cảm ơn Quỹ Sáng Kiến, Thế hệ xanh, Live&Learn và cảm ơn những người đồng đội từ trường Bách Khoa đã cùng tôi trải qua những ngày bận rộn bổ ích để trở nên yêu hơn thế hệ hiện tại và tương lai, yêu hơn môi trường sống của chúng ta!

Hà Nội, Tháng 5, năm 2019


Tác giả: Trần Thị Hồng Hiền Điều phối dự án Lá chắn cho em - Phủ xanh thành phố Sinh viên năm 5, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
BÌnh luận facebook
Thư viện ảnh