A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Học sinh 6C2 (Cambridge) trường THCS Trưng Vương trải nghiệm giờ học lịch sử thú vị tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” theo kế hoạch xây dựng xã hội học tập của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, chiều ngày 28/9/2019, giáo viên và học sinh đến từ lớp 6C2 hệ song bằng Cambridge, trường THCS Trưng Vương có những trải nghiệm thú vị trong giờ học lịch sử (GHLS) tại BTLSQG.

Học sinh tập trung tham quan hệ thống trưng bày

Chương trình GHLS của BTLSQG thực hiện trong các năm vừa qua đã ghi được những ấn tượng tốt đẹp với các trường học và học sinh. Trong năm học mới 2019, chương trình GHLS đã xây dựng nội dung hoạt động mới, linh hoạt và sáng tạo, nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình tìm hiểu và học tập lịch sử cùng học sinh. Chương trình với nhiều đổi mới, bước đầu được nhận xét tích cực, xin giới thiệu một chương trình hoàn thiện, đã diễn ra thành công với sự tham gia của các học sinh lớp 6C2 THCS Trưng Vương:

Chương trình bắt đầu vào 14h. Trước tiên, học sinh được tham quan khoảng 60p tại hệ thống trưng bày của bảo tàng. Trong quá trình này, các hướng dẫn viên sẽ giới thiệu về lịch sử Việt Nam từ thời tiền sử tới triều đại nhà Nguyễn. Với sự đổi mới, các kiến thức lịch sử bao gồm các thông tin súc tích, lồng ghép các câu chuyện thú vị (về các vị Vua, vị anh hùng, cuộc chiến..), giúp học sinh hệ thống được niên biểu lịch sử đầy đủ, dễ hiểu và chính xác. Sau khi tham quan hệ thống trưng bày, học sinh được đi chuyển ra khu vực sân vườn, để tham gia hoạt động tiếp theo.

Giáo viên và học sinh nghe giới thiệu trưng bày tại hệ thống bảo tàng 

Học sinh tự tin trao đổi kiến thức lịch sử với thầy giáo

Chương trình GHLS là sự kết hợp giữa hoạt động trí não và hoạt động thể chất, nhằm đem lại hiệu ứng tốt nhất với học sinh. Học sinh tập hợp tại sân vườn, giao lưu và trao đổi cùng MC về các kiến thức đã có sau khi tham quan. Từ đó, MC hướng học sinh tới một sự kiện lịch sử - ý tưởng hình thành nên hoạt động trải nghiệm: Tái hiện trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 938. Trong quá trình tham quan, học sinh đều có ấn tượng sâu sắc với chiến thắng trên sông Bạch Đằng, cũng như tư duy và chiến thuật xây dựng trận địa cọc của Ngô Quyền. Chính vì vậy, học sinh vô cùng phấn khích khi có cơ hội tái hiện lại sự kiện đó. Hoạt động trải nghiệm này, là sự phối hợp linh hoạt của nhiều hình thức vận động, cụ thể như sau:

Phần 1. Dựng trận địa cọc

Học sinh được chia làm 2 đội, mỗi đội 6 người tham gia chơi. Các học sinh phải phối hợp hành động nhóm, để vận chuyển và đổ cát vào vị trí đóng cọc. Sau đó, tiến hành dựng các cọc gỗ (đạo cụ) đứng thẳng đúng vị trí. Trong quá trình này, học sinh cần nhanh nhẹn, khéo léo và đoàn kết để không làm đổ cát,  hoàn thành nhanh chóng và chính xác việc dựng cọc. Sự phối hợp khéo léo, đã đem về chiến thắng cho  đội 2.

Phần 2. Ghép tranh và Nhảy bảo bố

Sau khi dựng cọc gỗ, mỗi đội sẽ nhận được 1 bộ tranh ghép về Trận chiến sông Bạch Đằng 938 (theo mô hình được dựng trong hệ thống trưng bày). Tuy nhiên, mảnh ghép cuối cùng chỉ dành cho đội ghép tranh nhanh hơn. Sự quan sát và ghi nhớ đã giúp đội 1 hoàn thành bức tranh ghép nhanh hơn và giành chiến thắng trong phần này. Phần tiếp theo của trò chơi diễn ra trong sự cổ vũ bùng nổ từ phía khán giả (các thầy cô, phụ huynh và học sinh), khi mỗi thành viên trong các đội nhảy bảo bố thật nhanh, vượt chướng ngại vật (cọc gỗ đã dựng) mang các mảnh ghép về đích, và hoàn thiện bức tranh trên bảng từ. Trò chơi diễn ra với rất nhiều nụ cười, những giọt mồ hôi và âm thanh cổ vũ vang dội.

Phần 3.Thuyết trình

Trong phần thuyết trình này, học sinh có cơ hội thể hiện những kiến thức đã được đúc kết sau khi trải nghiệm các hoạt động từ đầu buổi học. Hai đại diện thuyết trình tới từ đội 1 và đội 2 đã trình bày kiến thức của mình về nội dung bức tranh ghép đầy tự tin. Đặc biệt, bạn Huỳnh Đức Minh đến từ đội 1 đã rất xuất sắc thể hiện bài thuyết trình của mình.

Bạn Huỳnh Đức Minh thuyết trình

Sau các hoạt động trải nghiệm lý thú, bổ ích và sôi nổi, GHLS đã dành tặng các học sinh những món quà lưu niệm nhỏ là những cuốn sách lịch sử, bút ghi mang logo của bảo tàng, đánh dấu một trải nghiệm học tập đáng nhớ của các em tại BTLSQG.

 Học sinh nhận quà lưu niệm từ Ban tổ chức

Học sinh chụp ảnh lưu niệm tại BTLSQG

Chương trình trải nghiệm giờ học lịch sử tại BTLSQG đã trở thành buổi sinh hoạt ngoại khóa môn lịch sử bổ ích, giúp các em học sinh lớp 6C2 hệ song bằng Cambridge, trường THCS Trưng Vương nói riêng và các trường học khác nói chung có được một không gian học tập mới, tăng sự trải nghiệm, sự năng động, sáng tạo sau những buổi học lịch sử trên ghế nhà trường.

http://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3316/71108/hoc-sinh-6c2-cambridge-truong-thcs-trung-vuong-trai-nghiem-gio-hoc-lich-su-thu-vi-tai-bao-tang-lich-su-quoc-gia.html


Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
BÌnh luận facebook
Thư viện ảnh